Science Experiences Management for Early Childhood
Teachert. Jintana Suksamran
Tueday , September 16 , 2557
Time 14.10 To 17.30 pm.
ความรู้ที่ได้รับ ( The Knowledgo Gained )
วันนี้อาจารย์เปิดเพลงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้เราฟัง แล้ววิเคราะห์เนื้อหาของบทเพลงนี้ จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทุกคนบอกชื่อเพลงเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยโดนห้ามซ้ำกัน ต่อจากนั้นได้มีเพื่อน 2 คน ออกไปนำเสนอบทความวิทยาศาสตร์โดยบทความสรุปดังนี้
คนที่ 1 Winat Yotkaew
นำเสนอเรื่อง หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย จำเป็นหรือไม่?
ผู้เขียน อาจารย์ชุติมา เตมียสถิต
หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย
เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในรูปของกิจกรรมบูรณาการที่
สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยได้อย่างครบถ้วนทุกด้าน
โดยไม่จำเป็นต้อง แยกออกมาสอนเป็นวิชาวิทยาศาสตร์
เพียงแต่ครูปฐมวัยควรจะตระหนักรู้ว่ากิจกรรมที่จัดให้กับเด็กในแต่ละช่วง
เวลานั้น เป็นการส่งเสริมทักษะและแนวคิดทางวิทยาศาสตร์อะไรให้กับเด็กๆ
และควรจะจัดกิจกรรมอย่างไรเพื่อจะสามารถตอบสนองและต่อยอดธรรมชาติการเรียน
รู้ของเด็กได้อย่างเป็นระบบผลจากการติดตามการทดลองใช้
พบว่าครูสามารถที่จะนำกรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
ไปจัดกิจกรรมบูรณาการวิทยาศาสตร์ในทุกสาระที่ควรรู้ได้ในทุกสาระโดยสอดแทรก
เข้าไปในทุกกิจกรรมหลักที่ครูจัดอย่างสม่ำเสมอได้
แต่สิ่งที่ครูยังมีความต้องการนั้น
ครูยังต้องการตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เยอะ ๆ ซึ่ง สสวท.
กำลังพัฒนาส่วนนี้อยู่
คนที่ 2 Janjira Butchuang
นำเสนอเรื่อง สอนลูกเรื่องพืช
ผู้เขียน อาจารย์นิติธร ปิลวาสน์
การส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับพืช
นิดต่างๆนั้น
พ่อแม่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ซึ่งสามารถจัดกิจกรรมให้เด็กได้
เรียนรู้ง่ายๆจากกิจวัตรประจำวัน ตัวอย่างเช่น
1.
การให้เด็กเข้าร่วมกิจกรรมการประกอบอาหารประเภทผัก ผัดผักรวม แกงเลียง
แกงส้ม หรือสลัดผัก
พ่อแม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการประกอบอาหาร
การช่วยใส่ส่วนประกอบที่เป็นผักลงในกระทะ การเติมเครื่อง ปรุงต่างๆ
ขณะที่เด็กช่วยเตรียมผัก
พ่อแม่อาจจะถามเด็กว่าผักที่กำลังเตรียมปรุงอาหารมีชื่ออะไรบ้าง
มีประโยชน์อย่างไร
2. การหัดให้เด็กเพาะปลูกพืชง่ายๆที่บ้านก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน
3. ให้เด็กไปช่วยเลือกซื้อพันธุ์พืชที่เป็นไม้ดอก ไม้ประดับ จากแหล่งจำหน่ายพันธุ์ไม้ และนำมาจัดเป็นสวนหย่อมที่หน้าบ้าน
4. พาลูกไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวที่มีพันธุ์พืชหรือต้นไม้ เช่น สวนดอกไม้ สวนพฤกษศาสตร์ ภูเขา น้ำตก
หลังจากนำเสนอบทความเสร็จได้ทำกิจกรรมต่อโดยมีการแจกอุปกรณ์และอธิบายขั้นตอนดั้งนี้
อุปกรณ์
กระดาษ
ไม้เสียบลูกชิ้น
สีเมจิก
เทปกาว
ขั้นตอน
ให้กระดาษมาแบ่งกัน 4 คน ต่อ กระดาษ 1 แผ่น พับครั้งแบ่ง4
แล้ววาด 2 อัน คือ อันแรกวาดรูปตะกร้า และอีกด้านหนึ่งวาดผลไม้ ให้ทั้งสองด้านมีความสัมพันธ์กัน
ติดไม้เสียบลูกชิ้นกับกระดาษไว้ตรงกลาง
และเอาเทปกาวติดรอบๆ แล้วลองหมุนดู
จากการทำกิจกรรมจะเห็นได้ว่าเวลาเราหมุนเราจะเห็นเหมือนผลไม้มาอยู่ในตะกร้า ซึงรูปเราวาดคนละด้าน
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา ( What Will Be Furher Developedl )
สามารถนำกิจกรรมที่อาจารย์สอนไปใช้ได้ในการเรียนการสอนนำไปปรับใช้ในการจัดการเรียนรู้กับเด็กปฐมวัย ตัวอย่างนำสื่อที่อาจารย์สอนไปสอนต่อให้กับเด็กแต่อาจมีการตกแต่งให้สวยงามยิ่งขึ้น ให้เหมาะสมตามวัยของเด็ก
การประเมินผล ( Evaluation )
การประเมินผล ( Evaluation )
ตนเอง ( Self ) เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและที่อาจารย์อธิบายรายละเอียดต่างๆ
มีการแสดงความคิดเห็นร่วมกับอาจารย์ ตังใจประดิษฐ์ผลงานของตัวเองให้สวยงาม
เพื่อน ( Friends ) เพื่อนๆเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้ออย ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นต่างๆภายในชั้นเรียน
อาจารย์ (Teacher ) อาจารย์มาสอนตรงเวลา
มีการให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็นในเนื้อหาและงานที่ได้รับมอบหมาย
ซึ่งเป็นการฝึกให้นักศึกษากล้าที่จะแสดงความคิดเห็น มีเทคนิคการสอนที่ดี มีการให้นัดศึกษาประดิษฐ์สื่อที่จะนำไปใช้ได้ในอนาคตในการเรียนการสอนดีคะ
ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog รีบปรับปรุงด่วน
ตอบลบการสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ
โดยการประยุกต์ใช้ควรกำหนดไปเลยว่าความรู้เรื่องนี้
ใช้ประยุกต์เมื่อไหร่และอย่างไร
คำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่เป็นไปตามข้อตกลงนะคะ
การใช้ศัพท์ภาษาอังกฤษด้วยจะทำให้เรารับรู้คำศัพท์
ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการอ่านภาษาอังกฤษนะคะ
How To Play Baccarat With Cards In Baccarat
ตอบลบIt's like betting on a card game, 바카라 사이트 but there is also a worrione great opportunity for 제왕 카지노 players to play hands like the French game of baccarat. When it comes to