(Little Scientists’ Day 2013)
สสวท.
ได้เห็นความสำคัญของการปลูกฝังการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตั้งแต่ระดับปฐมวัย
ในรูปของกิจกรรมบูรณาการสหวิชา ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้ การคิด
และลงมือแก้ปัญหาด้วยประสบการณ์ตรงอย่างเหมาะสมกับวัยและเป็นไปตามหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
กิจกรรม
ในวันนี้นักวิทยาศาสตร์ตัวน้อย จะได้ร่วมกันหาคำตอบจากคำถามที่ว่า “โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร ” เนื่องจากมนุษย์เป็นผู้ใช้ทรัพยากร
ดิน น้ำ อากาศและพลังงาน จึงมุ่งหวังให้เด็ก ๆ
ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน โดยมองเห็นประโยชน์ของทรัพยากรเหล่านี้จากการทำกิจกรรม
กิจกรรมนี้จะทำให้เด็กปฐมวัยตระหนักว่าพวกเขาสามารถหาความรู้ได้จากสิ่งแวดล้อม
ตัวของพวกเขามีอิทธิพลต่อสิ่งแวดล้อมและร่วมสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมที่พวกเขาใช้ชีวิตอยู่ได้
สำหรับกิจกรรมที่จัดที่นี้ มี 6 กิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมหวานเย็นชื่นใจ
ความลับของดิน ถึงร้อนก็อร่อยได้ มหัศจรรย์กังหันลม ว่าวเล่นลม โมบายเริงลม
กิจกรรมที่เด็กปฐมวัยได้เรียนรู้ทั้งหมดเน้นการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว
เพื่อเริ่มต้นทำความเข้าใจเกี่ยวกับโลกเรา อาศัยกิจกรรมที่นำไปสู่การค้นพบคำตอบเกี่ยวกับดิน
น้ำ อากาศ และไฟ จากการทดลองค้นคว้าง่ายๆ ตามศักยภาพของเด็ก
โดยกระตุ้นการเรียนรู้จากการตั้งคำถามและร่วมกันค้นหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน
ดร. พรพรรณ
ไวทยางกูร ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าวต่อไปว่า “ประโยชน์ที่ได้รับจากงานนี้คือประสบการณ์การเรียนรู้และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กๆ ปฐมวัยในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การได้เข้าใจโลกในมุมกว้าง
ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญในการเป็นพื้นฐานที่จะต่อยอดการเรียนรู้ในระดับที่สูงยิ่งๆ
ขึ้นไป”
ที่มา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)
The lnstitute for the Promotion of Teaching Science and Technology (IPST)
ลองปรับโดยวางเมาส์ที่ชื่อเรื่องและคลิกขวาจะLinkไปที่บทความฉบับจริงนะคะ
ตอบลบอาจสรุปเป็นประเด็น บทความกล่าวถึงใครและเขาได้ทำอะไร อย่างไร พร้อมยกตัวอย่างนะคะ