เรื่อง ผลของการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองประกอบอาหารกับแบบปกติที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ปรีญญานิพน์ ของ วไลพร พงษ์ศรีทัศน์.
ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า
1. เพื่อศึกษาผลของการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองประกอบอาหารและแบบปกติที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองประกอบอาหารกับวิธีจัดประสบการณ์แบบปกติ
ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า
ผลการศึกษาครั้งนี้ทำให้ทราบถึงผลการจัดประสบการณ์ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งสามารถเป็นแนวทางแก่ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัยในการเลือกจัดประสบการณ์เพื่อเพิ่มพูนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มที่เป็นเป้าหมาย
ประชากร เด็กชายหญิง อายุ 4-5 ปีที่กำลังศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2532 ในโรงเรียนสาธิตในสังกัดกรรมการฝึกหัดครู
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
o แผนการจัดประสบการณ์แบบปฏิบัติการทดลองประกอบอาหาร
o แผนการจัดประสบการณ์แบบปกติ
o แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ประโยชน์ที่ได้รับ
เด็กได้มีประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับการดำรงชีวิตได้การสำรวจทักษะพื้นฐานพัฒนาการในแต่ละด้านของเด็กเกี่ยวกับการทำอาหารที่เป็นกิจกรรมที่ได้จัดการประกอบอาหารสำหรับเด็กปฐมัวยเกิดขึ้นมาเพื่อทราบทักษะที่มีและแนวทางการประเมินพัฒนาการของเด็กในด้านนั้นๆ
สรุปดังนี้
เนื้อหา ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมสื่อสารการเรียนการสอนและวิธีการประเมินผลสำหรับขั้นตอนการดำเนินกิจกรรมนั้นสามารถแบ่งออกเป็นสามขั้นตอน
ขั้นเตรียม
เป็นการนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการสนทนา ถามคำถามตั้งปัญหา ใช้เพลงคำคล้องจอง หรือสื่ออย่างใดอย่างอย่างหนึ่ง เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ
ขั้นปฏิบัติการ
นักเรียนปฏิบัติการทดลองประกอบอาหาร โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้าในการเรียนรู้
ขั้นสรุป
โดยครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเพื่อนำไปสู่การสรุปผลที่ได้จากการปฏิบัติการ
Casinos in South Africa - JtmHub
ตอบลบCasinos in South Africa · Grand Casino · Bet365 · Betway 세종특별자치 출장마사지 · Bet365.co.za 계룡 출장마사지 · 888casino · 888casino · 청주 출장안마 Casino on the go 하남 출장샵 · P88co.za · Tote.com.au. 대구광역 출장안마