Science Experiences Management for Early Childhood
Teachert. Jintana Suksamran
Tueday , November 25 , 2557
Time 14.10 To 17.30 pm.
ความรู้ที่ได้รับ ( The Knowledgo Gained )
สำหรับวันนี้เพื่อนได้นำเสนอTHAI TEACHER TV , RESEARCH ต่อดังนี้
คนที่ 1 นางสาวธิดามาศ ศรีปาน เรื่อง การกำเนิดของเสียง ( THAI TEACHER TV )
ได้ฝึกทักษะการคิด การทดลอง การใช้คำถามกับเด็ก เช่น เสียงต่างกันอย่างไร มาจากไหน
คนที่ 2 นางสาววรรนิศา นวลสุข วิจัยผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัย
การเรียนรู้เรื่องสี คือสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเด็ก สิ่งที่อยู่ตามธรรมชาติ เช่น ผัก ผลไม้ ดอกไม้นิยามศัพท์ ได้ทักษะการสังเกต จำแนกประเภท ทักษะการหาความสัมพันธ์ ทักษะการลงความเห็น
คนที่ 3 นางสาวพัชราพร พระนาค สารอาหารในชีวิตประจำวัน (THAI TEACHER TV.)
การเรียนรู้ การปรุงอาหารเกิดจากการผสมส่วนประกอบของอาหารต่าง ๆ เข้าด้วยกันอย่างถูกต้องตามชื่ออาหารนั้นให้ได้รสที่ต้องการ ผลลัพธ์การเรียนรู้ ปรุงอาหารเป็น รู้จักรสอาหาร เช่น เค็ม เปรี้ยว หวาน สนุกกับการทำงานร่วมกับเพื่อน
คนที่ 4 นางสาวสุนิสา สะแลแม ไฟฟ้าและพันธุ์พืช (THAI TEACHER TV).
สอนเรื่องการเจริญเติบโตของพืช โดยใช้สื่อการเรียนรู้ยอกห้องเรียน และให้นักเรียนสังเกตการณ์เจริญเติบโตของพืช จากนั้น ให้เด็กทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้าและพันธุ์พืช ซึ่งจากการที่เด็กได้ลงมือทำแล้ว มีสื่อ มีอุปกรณ์ให้เด็กได้ทำการทดลองเด็กก็จะเกิดทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์
คนที่ 5 นางสาวศิริวิมล หมั่นสนธิ์ งานวิจัยการเสริมประสบการณ์เรื่องแสงที่มีต่อทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัย
กิจกรรมส่งให้แสวงหาความรู้เกี่ยวกับทักษะความรู้ ซึ่งแสงได้อยู่รอบๆตัวเรา และนำไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องของแสง เพื่อพัฒนาและส่งเสริมทักษะของเด็กปฐมวัย
คนที่ 6 นางสาว อรชร ธนชัยวณิชกุล งานวิจัยการพัฒนาทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมทำเครื่องดื่มสมุนไพร
ทักษะในวิจัยนี้ มีทักษะการสังเกต การจะแนก การสื่อความหมายของข้อมูล เด็กจะได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น
จากนั้นได้ทำกิจกรรม Cooking Waffle
อุปกรณ์และส่วนผสม
- ไข่ไก่ ( Egg )
- เนย ( Butter )
- แป้ง ( Powder )
- น้ำ ( Water )
- ถ้วย ( Cup )
- ช้อน ( Spoon )
วิธีทำ Waffle
1.เริ่มผสมแป้งและตอกไข่ ใส่เนย เติมน้ำทีละนิด แล้วตีแป้งและส่วนประกอบอื่นๆให้เข้ากัน จนได้เนื้อแป้งที่ไม่เหลวและแข็งจนเกินไป
2.เมื่อได้แป้งตามที่ต้องการ ตักใส่ถ้วยตวงเพื่อนำไปอบ ขณะเทแป้งลงเครื่องอบ ควรเทตรงกลางเพื่อให้แป้งสามารถกระจายได้ทั่วถึง เมื่ออบเสร็จแล้วจะได้ วอฟเฟิล น่าตาน่าทานค่ะ
การทำWaffle เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก เพราะ เด็กสามารถลงมือทำด้วยด้วยตนเอง ได้ และเด็กได้เรียนรู้การสังเกต และการใช้ประสาทสัมผัสด้วยจากตาดู หูฟัง จมูกได้กลิ่น และได้ชิมรสและเด็กๆยังเกิดความสนุกสนานที่ได้ลงมือปฎิบัติอีกด้วย แต่ทั้งนี้การทำกิจกรรมควรมีครูหรือผู้ปกครองเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา ( What Will Be Furher Developedl )
การนำความรู้เกี่ยวกับวิจัยและการทดลองจากโทรทัศน์ครูไปเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆ และนำการทำอาหารไปใช้สอนเด็กได้ในวันข้างหน้า
การประเมินผล ( Evaluation )
ตนเอง ( Self ) ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอวิจัยและโทรทัศท์ครู และตั้งใจทำกิจกรรม CookingWaffle เป็นอย่างมากเพราะรู้สึกสนุกและอิ่มด้วยคะชอบมากคะ
เพื่อน ( Friends ) ก็ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังเพื่อนที่นำเสนอดีคะ ไม่ค่อยคุยกันและให้ความร่วมมือดีมากในการทำ กิจกรรมCookingWaffle
อาจารย์ (Teacher ) อาจารย์ให้คำแนะนำเพิ่มเติมเพื่อนที่ไปนำเสนอ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น และอาจารย์ได้นำกิจกรรม Cooking Waffle มาสอนอีกด้วยสนุกมากคะ ทำให้เราได้ความรู้เกี่ยวกับการทำWaffle เพื่อไปใช้ในการสอนเด็กได้ในอนาคตด้วยคะ ชอบมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น