Welcome to my blogger

วันจันทร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15

Science Experiences Management for Early Childhood 
Teachert. Jintana Suksamran

Tueday , November 25 , 2557
Time 14.10 To 17.30 pm.

ความรู้ที่ได้รับ ( The Knowledgo Gained )
           สำหรับวันนี้เพื่อนได้นำเสนอTHAI TEACHER TV , RESEARCH ต่อดังนี้
คนที่ 1 นางสาวธิดามาศ ศรีปาน  เรื่อง การกำเนิดของเสียง ( THAI TEACHER TV )
         ได้ฝึกทักษะการคิด การทดลอง การใช้คำถามกับเด็ก เช่น เสียงต่างกันอย่างไร มาจากไหน

คนที่ 2 นางสาววรรนิศา  นวลสุข  วิจัยผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัย   
          การเรียนรู้เรื่องสี คือสิ่งที่อยู่รอบๆตัวเด็ก  สิ่งที่อยู่ตามธรรมชาติ เช่น ผัก ผลไม้ ดอกไม้นิยามศัพท์ ได้ทักษะการสังเกต  จำแนกประเภท ทักษะการหาความสัมพันธ์  ทักษะการลงความเห็น

คนที่ 3 นางสาวสารอาหารในชีวิตประจำวัน (THAI TEACHER TV.)
         การเรียนรู้ การปรุงอาหารเกิดจากการผสมส่วนประกอบของอาหารต่าง ๆ เข้าด้วยกันอย่างถูกต้องตามชื่ออาหารนั้นให้ได้รสที่ต้องการ ผลลัพธ์การเรียนรู้ ปรุงอาหารเป็น รู้จักรสอาหาร เช่น เค็ม เปรี้ยว หวาน สนุกกับการทำงานร่วมกับเพื่อน

คนที่ 4 นางสาวไฟฟ้าและพันธุ์พืช (THAI TEACHER TV).
         สอนเรื่องการเจริญเติบโตของพืช โดยใช้สื่อการเรียนรู้ยอกห้องเรียน และให้นักเรียนสังเกตการณ์เจริญเติบโตของพืช จากนั้น ให้เด็กทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้าและพันธุ์พืช ซึ่งจากการที่เด็กได้ลงมือทำแล้ว มีสื่อ มีอุปกรณ์ให้เด็กได้ทำการทดลองเด็กก็จะเกิดทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์

คนที่ 5 นางสาวศิริวิมล หมั่นสนธิ์ งานวิจัยการเสริมประสบการณ์เรื่องแสงที่มีต่อทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กปฐมวัย  
         กิจกรรมส่งให้แสวงหาความรู้เกี่ยวกับทักษะความรู้ ซึ่งแสงได้อยู่รอบๆตัวเรา และนำไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องของแสง  เพื่อพัฒนาและส่งเสริมทักษะของเด็กปฐมวัย

คนที่ 6 นางสาว  งานวิจัยการพัฒนาทักษะพื้นฐานของเด็กปฐมวัย ด้วยกิจกรรมทำเครื่องดื่มสมุนไพร
          ทักษะในวิจัยนี้ มีทักษะการสังเกต การจะแนก การสื่อความหมายของข้อมูล เด็กจะได้ทักษะทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น

         จากนั้นได้ทำกิจกรรม Cooking Waffle  
อุปกรณ์และส่วนผสม
  1. ไข่ไก่ ( Egg )
  2. เนย ( Butter )
  3. แป้ง ( Powder )
  4. น้ำ ( Water )
  5. ถ้วย ( Cup ) 
  6. ช้อน ( Spoon )
วิธีทำ Waffle
     1.เริ่มผสมแป้งและตอกไข่ ใส่เนย เติมน้ำทีละนิด แล้วตีแป้งและส่วนประกอบอื่นๆให้เข้ากัน จนได้เนื้อแป้งที่ไม่เหลวและแข็งจนเกินไป
     2.เมื่อได้แป้งตามที่ต้องการ ตักใส่ถ้วยตวงเพื่อนำไปอบ ขณะเทแป้งลงเครื่องอบ ควรเทตรงกลางเพื่อให้แป้งสามารถกระจายได้ทั่วถึง เมื่ออบเสร็จแล้วจะได้ วอฟเฟิล น่าตาน่าทานค่ะ 


       การทำWaffle เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก เพราะ เด็กสามารถลงมือทำด้วยด้วยตนเอง ได้ และเด็กได้เรียนรู้การสังเกต และการใช้ประสาทสัมผัสด้วยจากตาดู หูฟัง จมูกได้กลิ่น และได้ชิมรสและเด็กๆยังเกิดความสนุกสนานที่ได้ลงมือปฎิบัติอีกด้วย แต่ทั้งนี้การทำกิจกรรมควรมีครูหรือผู้ปกครองเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด


สิ่งที่จะนำไปพัฒนา ( What Will Be Furher Developedl )

          การนำความรู้เกี่ยวกับวิจัยและการทดลองจากโทรทัศน์ครูไปเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆ และนำการทำอาหารไปใช้สอนเด็กได้ในวันข้างหน้า

การประเมินผล ( Evaluation )
          ตนเอง  ( Self ) ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอวิจัยและโทรทัศท์ครู และตั้งใจทำกิจกรรม CookingWaffle  เป็นอย่างมากเพราะรู้สึกสนุกและอิ่มด้วยคะชอบมากคะ

         เพื่อน  ( Friends ) ก็ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังเพื่อนที่นำเสนอดีคะ ไม่ค่อยคุยกันและให้ความร่วมมือดีมากในการทำ กิจกรรมCookingWaffle

         อาจารย์  (Teacher ) อาจารย์ให้คำแนะนำเพิ่มเติมเพื่อนที่ไปนำเสนอ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น และอาจารย์ได้นำกิจกรรม Cooking  Waffle มาสอนอีกด้วยสนุกมากคะ ทำให้เราได้ความรู้เกี่ยวกับการทำWaffle เพื่อไปใช้ในการสอนเด็กได้ในอนาคตด้วยคะ ชอบมาก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น